Tìm hiểu về in ấn nhãn hiệu

Tìm hiểu về in ấn nhãn hiệu. HaThanh Printing chuyên thiết kế và in nhãn hiệu cho các sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp với giá rẻ, đảm bảo mẫu mã chuyên nghiệp – ấn tượng, sắc nét, bền màu. Theo đuổi sự uy tín về chất lượng, xưởng chúng tôi không ngừng cải tiến hệ thống máy móc, nâng cao trình độ nhân lực để tạo ra những sản phẩm đem lại hiệu quả nhất cho thương hiệu của khách hàng. 

Hãy cùng HaThanh Printing tìm hiểu về in ấn thương hiệu trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về in ấn nhãn hiệu
Tìm hiểu về in ấn nhãn hiệu

Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu hay Nhãn hiệu hàng hóa (viết tắt là NH) là những thuật ngữ được sử dụng vô cùng rộng rãi trong nền kinh tế thị trường. Nó gắn liền với quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ,… từ thời cổ xưa, khi mà nền kinh tế tự cung, tự cấp bị phá vỡ, sản xuất và trao đổi hàng hóa được hình thành và chiếm vị trí quan trọng trong tiến trình phát triển của nhân loại. Thế nhưng hiện nay vẫn còn những chủ doanh nghiệp không biết nhãn hiệu là gì, không nhận thức được giá trị của nhãn hiệu đối với doanh nghiệp, vì thế họ cũng thờ ơ với việc đăng ký bảo hộ cho loại tài sản trí tuệ này.

Nhãn hiệu là gì?
Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu (trademark) là thuật ngữ đã được chuẩn hóa quốc tế. Pháp luật của hầu hết các nước trên thế giới đều đưa ra định nghĩa nhãn hiệu dựa trên những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của quốc gia đó nên cũng có những điểm khác nhau. Là quốc gia phát triển sau, các nhà lập pháp Việt Nam đã tiếp thu kinh nghiệm của các nước phát triển để đưa ra khái niệm mang tính khái quát, bao trùm hơn:

Là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

– Theo quy định tại Khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam 2005, sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009

Mặc dù có những điểm khác nhau trong quy định pháp luật của mỗi quốc gia nhưng điểm giống nhau cơ bản là nhãn hiệu phải có chức năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại của các chủ thể khác nhau. Bên cạnh đó, pháp luật các nước cũng như các Điều ước quốc tế đều không liệt kê một danh sách các dấu hiệu cụ thể mà chỉ đưa ra các loại dấu hiệu phổ biến có thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Phân loại nhãn hiệu

Căn cứ vào các thành tố, tính chất, chức năng mà pháp luật của Việt Nam và các nước trên thế giới đều có thể phân loại nhãn hiệu theo các điểm chung như sau:

Phân loại dựa theo các yếu tố khi đăng ký bảo hộ

  • Từ ngữ, cụm từ, khẩu hiệu
  • Chữ cái, chữ số
  • Hình vẽ, ảnh chụp
  • Màu sắc
  • Sự kết hợp các yếu tố trên
Phân loại nhãn hiệu
Phân loại nhãn hiệu

Luật Hoa Kỳ và một số quốc gia phát triển cho phép các dấu hiệu 3 chiều, âm thanh, mùi vị và cách thức trình bày sản phẩm cũng có thể bảo hộ là nhãn hiệu. Còn pháp luật Việt Nam chưa có quy định để bảo hộ và thực tiễn cũng không thừa nhận các loại dấu hiệu này.

Phân loại theo mục đích sử dụng

  • Nhãn hiệu hàng hóa được sử dụng cho sản phẩm hàng hóa;
  • Nhãn hiệu dịch vụ sử dụng cho các ngành dịch vụ;

Phân loại theo tính chất

  • Nhãn hiệu tập thể là NH có nhiều chủ đồng sở hữu và sử dụng
  • Nhãn hiệu liên kết là các NH giống hoặc tương tự nhau do cùng 1 chủ sở hữu đăng ký để sử dụng trên các sản phẩm có nhiều phiên bản khác nhau
  • Nhãn hiệu chứng nhận dùng để chứng nhận về đặc tính của sản phẩm như nguồn gốc xuất xứ, nguyên liệu, phương pháp sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng,…
  • Nhãn hiệu nổi tiếng là NH đã có danh tiếng, nhiều người biết đến

Công dụng của nhãn hiệu

  • Nhãn hiệu là cơ sở để tạo nên thương hiệu và danh tiếng của công ty: chúng tạo ra mối quan hệ tin cậy với khách hàng, điều đó cho phép doanh nghiệp thiết lập một tập hợp khách hàng trung thành và nâng cao thiện chí của công ty.
  • Nhãn hiệu cho phép người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng: chúng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và làm cho sản phẩm nổi bật.
  • Nhãn hiệu giúp ngăn ngừa sự nhầm lẫn của người tiêu dùng: chúng chỉ ra nguồn gốc của sản phẩm và mức chất lượng nhất quán.
Công dụng của nhãn hiệu
Công dụng của nhãn hiệu

Lợi ích cho các doanh nghiệp

  • Độc quyền
    Đăng ký tạo ra độc quyền cho chủ sở hữu đã đăng ký để ngăn không cho các bên thứ ba tiếp thị các sản phẩm hoặc dịch vụ giống hệt hoặc tương tự dưới một nhãn hiệu giống hệt hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn.
  • Thực thi
    Các nhãn hiệu đã đăng ký dễ thực thi hơn vì chúng thường mang một quyền sở hữu có căn cứ. Ngoài ra, một số quốc gia đã áp dụng các hệ thống cho phép cơ quan hải quan kiểm tra và thu giữ hàng giả xâm phạm quyền với nhãn hiệu đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký.
  • Nhãn hiệu là một trong số các tài sản lâu dài nhất của doanh nghiệp
    Một nhãn hiệu đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký có thể tồn tại trong một thời gian rất dài, miễn là nó được sử dụng và gia hạn.
  • Nhãn hiệu có thể được bán hoặc chuyển giao quyền sử dụng
    Bán hoặc chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu mang lại nguồn thu nhập tiềm năng cho chủ sở hữu quyền.
  • Giá trị tài chính
    Một nhãn hiệu đã được bảo hộ có thể dùng để xin tài trợ từ các tổ chức tài chính.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH IN HÀ THÀNH

HaThanh Printing Co., Ltd

Trụ sở: Khu N10-1, Làng nghề Triều Khúc, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

Điện thoại: 024.6259.4077

Di động: 0983.341.855

Email: hathanhprint@ gmail.com

Zalo
Form liên hệ

Đăng ký nhận tư vấn