Những chú ý khi in bao bì sản phẩm

Những chú ý khi in bao bì sản phẩm. Bao bì giấy đảm nhận chức năng chứa đựng sản phẩm hàng hóa và ngày càng khẳng định vai trò quan trọng, là một phương tiện quảng bá thương hiệu, hình ảnh cho doanh nghiệp. Do đó, việc in bao bì giấy cũng ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm và đầu tư nhiều hơn. Vậy khi in bao bì giấy chất lượng cần chú ý những điều gì? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây! Cùng HaThanh Printing tìm hiểu ngay nhé!

Những chú ý khi in bao bì sản phẩm

Bao bì sản phẩm là gì?

Đầu tiên chúng ta cần biết được bao bì sản phẩm là gì để hiểu rõ hơn về chúng. Bao bì là một sản phẩm đặc biệt, được dùng để bao bọc và chứa đựng, nhằm bảo vệ giá trị sử dụng của hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, bảo quản trong kho và tiêu thụ sản phẩm. Bao bì sản phẩm có liên quan đến cách thức bảo quản và trưng bày sản phẩm. Thông thường, bao bì được thiết kế rất hấp dẫn, phù hợp với sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp và đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người tiêu dùng.

Bao bì sản phẩm là gì?

Vì sao in bao bì giấy được ưa chuộng?

Thị trường đang phổ biến với nhiều loại bao bì như bao bì giấy, bao bì nhựa, gỗ, kim loại… Trong đó, bao bì giấy được sử dụng phổ biến bởi những ưu điểm sau:

  • Giá thành thường thấp hơn
  • Đa dạng chất liệu giấy, dễ in ấ để khách hàng lựa chọn phù hợp yêu cầu sản phẩm.
  • Bao bì giấy dễ dàng phân hủy, thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó thì loại bao bì này vẫn có nhược điểm là độ bền không cao và chúng dễ bị rách do va chạm hay dính nước.

Phân loại bao bì sản phẩm

Có nhiều cách phân loại bao bì sản phẩm khác nhau tùy vào đặc tính của từng loại. Do đó khách hàng cần xem xét để lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất.

Phân loại theo công dụng

  • Bao bì trong: loại bao bì này dùng để đóng gói hàng hoá, nó trực tiếp tiếp xúc với sản phẩm, thường được bán cùng sản phẩm. Do đó, giá trị của nó được cộng luôn vào giá trị sản phẩm đem bán.
  • Bao bì ngoài (hay bao bì vận chuyển): loại này có tác dụng bảo vệ nguyên vẹn số lượng và chất lượng sản phẩm, phục vụ cho việc chuyên chở sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng.
Phân loại bao bì sản phẩm

Phân loại theo độ chịu nén

Độ cứng có 3 dạng: bao bì cứng, bao bì nửa cứng và bao bì mềm.

  • Bao bì cứng: có khả năng chịu được các tác động cơ học từ bên ngoài, tải trọng của sản phẩm bên trong, giữ nguyên hình dạng khi thực hiện việc chứa đựng, vận chuyển, xếp dỡ.
  • Bao bì nửa cứng: loại này có đầy đủ tính vững chắc khi thực hiện chứa đựng sản phẩm và vận chuyển; tuy nhiên bị giới hạn ở mức độ nhất định. Nó có thể bị biến dạng dưới sức nặng của hàng hoá, tác động sức ép khi chất đống hàng, tác động cơ học (va đập, rung xóc) khi vận chuyển.
Phân loại theo độ chịu nén
  • Bao bì mềm: dễ bị biến dạng khi chịu tác động của trọng tải hàng hoá và tác động cơ học từ bên ngoài, dễ thay đổi hình dạng. Tuy nó chịu được tác động, va chạm trong quá trình bốc dỡ vận chuyển, nhưng bao bì loại này lại là phương tiện để truyền các tác động đó vào hàng hoá và thường dùng cho các sản phẩm dạng hạt, bột, không bị ảnh hưởng bởi các tác động cơ học đến chất lượng sản phẩm.

Phân loại bao bì theo vật liệu chế tạo

Bao bì bằng giấy, carton và bìa

Đây là loại bao bì phổ biến hiện nay trên thị trường quốc tế và trong nước. Nó chiếm khoảng 70% các loại bao bì sử dụng. Loại bao bì này có các tính chất sau: Về mặt lý học: chống ẩm, chịu xé, chịu gấp và chịu sự va đập (có độ cứng cao); Về hoá học: bền với hóa chất, bền với nhiệt (chịu nóng tốt), bắt lửa kém, chống được côn trùng, vi trùng; Sinh lý học: không mùi, không vị, không độc; Tâm lý học: bề mặt phẳng, dễ in ấn trang trí, dễ sử dụng. Loại này có khả năng thu hồi vật liệu để tiếp tục quá trình sản xuất các loại bao bì hàng hoá khác

Phân loại bao bì theo vật liệu chế tạo

Bao bì bằng các vật liệu nhân tạo, tổng hợp các loại vật liệu

Ví dụ như các loại bao bì được sản xuất từ chất liệu polime, cao su nhân tạo, màng chất dẻo, bao bì nhựa cứng… hoặc kết hợp nhiều loại vật liệu khác để sản xuất ra các loại bao bì đảm bảo được yêu cầu trong bảo quản, vận chuyển sản phẩm.

Bao bì bằng thuỷ tinh, đồ gốm

Thường để chứa đựng các sản phẩm dạng lỏng như dược phẩm, hoá chất, rượu bia, nước giải khát… loại này không độc, không phản ứng với hàng hoá, có độ cứng nhất định, nhưng rất dễ vỡ khi bị va chạm, rung xóc trong quá trình vận chuyển, xếp dỡ.

Những chú ý khi in bao bì sản phẩm

Hệ màu trong in ấn bao bì

Có 2 hệ màu thường được sử dụng: RGB và CMYK

Hệ màu trong in ấn bao bì

Phần lớn các ứng dụng đồ họa như CorelDraw, Adobe PhotoShop, Adobe Illustrator.… đều dùng hệ màu CMYK trong thiết kế in ấn. Do đó hãy sử dụng hệ CMYK ngay từ đầu trong thiết kế để tránh vào phút cuối mà quên chuyển từ màu RGB sang CMYK. Trong một vài trường hợp, màu sẽ bị tái khi chuyển từ  RGB sang CMYK. Lúc đó phải xử lý lại, khổ lắm…

Độ phân giải của ảnh khi in bao bì

Trước hết, các bạn nên biết rằng hình ảnh do vô số các chấm vuông nhỏ (pixel) kết hợp lại với nhau. Số pixel trên diện tích 1 inch sẽ được gọi là dpi mà designer thường gọi là độ phân giải.

Ví dụ: Độ phân giải 300 dpi nghĩa là trên 1 diện tích là 1 inch thì có 300 “thằng ô vuông” nhỏ nhỏ. Độ phân giải 72 dpi là có 72 “thằng ô vuông” trên 1 inch.

Số điểm ảnh trên 1 inch càng nhiều thì ảnh càng mịn, ngược lại, càng ít thì càng bị “rỗ”!

Độ phân giải của ảnh khi in bao bì

Chúng ta quan tâm đến độ phân giải vì nguồn hình ảnh trên Internet là một lợi thế khiến cho việc tìm hình ảnh trở nên đơn giản và nhanh hơn, nhưng đa phần độ phân giải của những hình ấy chỉ 72 dpi. Do độ phân giải không cao nên những hình đó chỉ thích hợp khi chúng ta muốn in hình ra với kích thước nhỏ (300×400 chẳng hạn)

Ví dụ: In trên khổ giấy A4, hình có kích thước nhỏ 300 x 400 thì vẫn đáp ứng được độ phân giải. Nhưng cũng với độ phân giải này, mang đi in offset khổ A3 hoặc A2 thì hình sẽ bị vỡ (không sắc nét).

Vì vậy, các bạn phải luôn cẩn thận “kiểm tra, nhắc nhở” các anh Designer về việc này, đừng du di việc bể hình là “chuyện nhỏ”. Thà lấy hình không đẹp bằng nhưng độ phân giải cao chứ đừng chọn hình đẹp nhưng in ra thì bị bể, rất không chuyên nghiệp.

Chất liệu của giấy in

Yếu tố đầu tiên khi một doanh nghiệp muốn in bao bì giấy chính là chất liệu giấy in, đây cũng được coi là yếu tố then chốt quyết định đến chất lượng đóng gói bao bì sản phẩm. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại giấy in để làm bao bì đựng sản phẩm mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn như: Giấy couche, giấy duplex, giấy kraft, giấy bristol, giấy fort… và dành cho các mẫu in bao bì cao cấp có giấy mỹ thuật.

Việc lựa chọn chất liệu tốt không chỉ có tác dụng đảm bảo độ bám dính của mực, giúp quá trình in diễn ra nhanh chóng, dễ dàng mà còn ảnh hưởng đến giá trị thẩm mỹ và giá thành của mỗi loại bao bì giấy. Vì vậy, khi tiến hành in bao bì giấy các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ càng về mục đích sử dụng và chi phí để lựa chọn được chất liệu phù hợp nhất.

Liên kết hình ảnh trong file thiết kế bao bì

Link là một chức năng giống như chèn hình ảnh trong Microsoft Office. Chức năng này được sử dụng trong một số phần mềm thiết kế đồ họa chuyên nghiệp như Adobe Illustrator.

Ưu điểm: khi bạn sửa hình ảnh gốc (đã link) thì hình ảnh trong mẫu thiết kế cũng thay đổi theo (không cần mở và  chỉnh sửa lại một lần nữa). Cũng chính vì lý do này mà khi ảnh gốc hoặc mẫu thiết kế chuyển sang 1 folder khác thì xem như đường dẫn bị lỗi.

Liên kết hình ảnh trong file thiết kế bao bì

Các “ma cà tưng” nhớ nhắc nhở cộng sự của mình ngắt link hình ảnh hoặc chèn hình hẳn vào mẫu luôn (trong Illustrator gọi là place). Hoặc muốn biết mẫu thiết kế có còn “link” không, sao khi chép file ra CD, chuyển 1 máy khác mở đúng file đó. Nếu bật lên là một lỗ trống trắng tinh, có 2 đường chéo ngay vị trí hình thì biết đó là… xuất file lại đi nhé!

Kỹ thuật in

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại như hiện nay, việc chọn kỹ thuật in để có những sản phẩm bao bì đẹp, chất lượng tốt không phải quá khó khăn. In offset và in UV là hai kỹ thuật in được dùng khá phổ biến, cho chất lượng hình ảnh in đẹp, sắc nét, không bị lem mực và có thời gian sử dụng lâu dài. Ngoài ra, với các kỹ thuật nên còn tạo được hiệu ứng 3D trên bao bì giấy cực kỳ độc đáo và hấp dẫn.

Kích thước của bao bì

Kích thước bao bì chính là yếu tố góp phần quyết định đến tính thẩm mỹ của các mẫu in bao bì giấy giá rẻ và chi phí sản xuất bao bì của mỗi doanh nghiệp. Do vậy, trước khi in cần xác định được chính xác kích thước của sản phẩm để chọn được kích thước bao bì phù hợp , vừa vặn để bao bì giấy đẹp mắt hơn lại tiết kiệm chi phí sản xuất.

Kích thước của bao bì

Lợi ích của việc in bao bì với doanh nghiệp

Có rất nhiều lý do khiến nhu cầu in bao bì giấy lớn như hiện nay. Trước hết là những lợi ích mà nó mang lại cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Một sản phẩm bao bì đóng gói thông thường vẫn đảm nhiệm được chức năng chứa, đựng, bảo quản hay cất giữ sản phẩm. Vậy tại sao lại phải mất chi phí cho việc in ấn? Dưới đây là câu trả lời.

In bao bì giúp sản phẩm trở nên bắt mắt hơn

Khi được tung ra thị trường sản phẩm xuất hiện tại quầy kệ cùng vô vàn sản phẩm tới từ các thương hiệu khác nhau. Một mẫu in bắt mắt với thông điệp giúp chúng trở nên nổi bật hơn. Điều này rất tốt cho sự nhận diện thương hiệu.

Lợi ích của việc in bao bì với doanh nghiệp

Hơn thế nữa, sản phẩm trở nên đẹp mắt và có giá trị còn được khách hàng cân nhắc sử dụng với nhiều mục đích khác. Ngoài sử dụng thì còn làm quà biếu, tặng… giúp tăng doanh thu cho sản phẩm.

Dễ dàng hơn khi sắp xếp, kiểm soát hàng hóa

Ngay từ khi ở xưởng hay khi đã được phân phối các sản phẩm đều trải qua quá trình kiểm soát. Với diện mạo riêng nó sẽ tạo thuận tiện cho khâu kiểm soát trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài ra, mỗi sản phẩm đựng trong bao bì sẽ được làm kín lại. Nếu có dấu hiệu bóc sẽ nhanh chóng được phát hiện và kiểm soát.

In ấn giúp quảng bá thương hiệu tốt

Các thông tin in trên bao bì đóng gói thường có thông tin về sản phẩm, thương hiệu, địa chỉ sản xuất, phân phối hay số điện thoại liên hệ… Điều này giúp quảng bá tốt thương hiệu tới khách hàng.

Lợi ích của việc in bao bì với doanh nghiệp

Hiện nay rất nhiều mẫu bao bì còn có khả năng tái sử dụng. Sau khi sử dụng sản phẩm khách hàng có thể dùng để đựng đồ dùng cần thiết. Những hình ảnh hay thông điệp của thương hiệu được mang đi nhiều nơi và tiếp cận với nhiều khách hàng. Đây là chiến lược kinh doanh thông minh được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay.

Dễ dàng tạo được thiện cảm từ phía khách hàng

Xu hướng sử dụng bao bì giấy còn là cách giảm tải lượng rác thải nhựa, nilon ra môi trường. Đây là điều mà toàn cầu đang phấn đấu thực hiện trong những năm gần đây. Mẫu bao bì giấy cho thấy ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp bạn. Thiện cảm với ý thức xã hội khiến cho nhiều khách hàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn hơn.

Với sản phẩm sử dụng bao bì giấy đảm bảo an toàn hơn so với bao bì nilon. Hơn nữa, với những thông tin thương hiệu bên ngoài khách hàng dễ dàng nhận biết thương hiệu uy tín để có sự lựa chọn đúng đắn khi mua hàng.

Nên xuất loại file gì để in ấn bao bì tốt nhất?

Việc xuất file phụ thuộc vào mức độ “chuyên nghiệp” của Designer rất nhiều, hoặc có thể do mức độ quan trọng của sản phẩm mà bạn xuất file. Chúng ta có thể liệt ra một số cách xuất file sau:

  • Xuất chỉ 1 file hình ảnh có đuôi “.JPG” (Có thể sử dụng trong việc in văn phòng, in hiflex kỹ thuật số, in PP…)
  • Xuất file gốc đã convert font + file hình ảnh có đuôi “.JPG” (Đây là cách thường thấy trong in ấn. File gốc để in, file hình ảnh JPG để xem và đối chiếu).
  • Xuất file gốc đã convert font + file có đuôi “.pdf” (file nào cũng có thể in, tùy theo mức độ và chất lượng).
Nên xuất loại file gì để in ấn bao bì tốt nhất?
  • Trọn bộ: File gốc chưa convert font + Bộ font chữ sử dụng trong mẫu thiết kế + File có đuôi “.pdf” + file có đuôi “.JPG” + Hình ảnh link trong mẫu thiết kế. (Có thể đóng gói theo cách lưu tất cả file riêng lẻ vào một folder hoặc nếu đang thiết kế trong chương trình Indesign thì nó sẽ tự động xuất ra trọn bộ vào 1 folder).

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH IN HÀ THÀNH

HaThanh Printing Co., Ltd

Trụ sở: Khu N10-1, Làng nghề Triều Khúc, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

Điện thoại: 024.6259.4077

Di động: 0983.341.855

Email: hathanhprint@ gmail.com

Zalo
Form liên hệ

Đăng ký nhận tư vấn