Decal là gì? Ứng dụng in decal

Decal là gì? Ứng dụng in decal. Giấy Decal được nhắc đến như là một trong những loại vật liệu phổ biến và nổi bật nhất của nền công nghiệp in ấn. Vậy decal là gì? Tại sao loại giấy này lại được yêu thích đến vậy? Ứng dụng của in decal là gì?

Cùng HaThanh Printing tìm hiểu nhé!

Decal là gì? Ứng dụng in decal

Giấy Decal là gì? Phân loại giấy decal

Khái niệm

Trước khi tìm hiểu về giấy decal, ta cần phải biết decal là gì và dùng để làm gì. Decal là một loại nhãn tự dính, được tráng sẵn keo và có lớp giấy bảo vệ lớp keo đó có thể dính dưới tác dụng của áp lực. Khác với các loại nhãn khác, decal sử dụng lớp keo dính nhờ làm ướt và khô đi, hoặc tác dụng nhiệt, lớp keo sau khi bóc lớp bảo vệ sẽ dính vào vật liệu cần dính nhờ một lực ấn nhẹ.

Decal được cấu tạo bởi 4 lớp:

  • Lớp mặt: có thể làm bằng nhiều loại chất liệu giấy, nhựa,vải hay tấm kim loại đồng thời có 1 lớp màng mỏng để ngăn ẩm và bụi.
  • Lớp keo: là lớp keo được phủ lên mặt đáy của lớp mặt.
  • Lớp ngăn cách dính: là lớp ngăn cách lớp keo để không dính chặt vào lớp đê.
  • Lớp đế: là lớp bảo vệ lớp keo, để dính khi cần thiết. Lúc cần dán decal chỉ cần lột lớp này ra.

Các loại decal cơ bản gồm có: decal giấy, decal nhựa, decal nhôm, decal màng.

Giấy decal thực chất là một loại decal. Chúng cũng có chung những đặc điểm này của decal. Sự khác biệt là ở chỗ giấy decal có bề mặt được làm bằng giấy còn các loại decal khác như decal nhựa, decal kim loại, … thì có lớp mặt được làm bằng nhựa hay kim loại.

Giấy Decal là gì? Phân loại giấy decal

Phân loại giấy decal

Giấy decal gồm 2 loại:

  • Giấy được tráng phủ bề mặt
  • Giấy không được tráng phủ bề mặt

Các loại giấy decal thường gặp trên thị trường hiện nay gồm có:

  • Giấy decal AL thường
  • Giấy decal AL mặt bóng
  • Giấy decal Vellum
  • Giấy decal bán cảm nhiệt
  • Giấy decal cảm nhiệt trực tiếp

Đối với loại giấy decal được tráng phủ bề mặt, chất lượng của decal được đảm bảo hơn so với những loại giấy không được tráng phủ bề mặt, điều tất nhiên là giá thành của chúng cũng cao hơn.

Decal có cấu tạo như thế nào?

Decal được cấu tạo nên bởi 4 lớp khác nhau bao gồm

Lớp mặt: Là lớp được dùng để in hình và mẫu lên trên bề mặt đó. Loại lớp mặt này cũng có thể được làm nên từ nhiều vật liệu khác nhau như từ vải, từ nhựa hay từ giấy…

Lớp keo: Loại lớp keo này sẽ được người ta thiết kế để phủ và làm dính lên phía dưới của lớp mặt một cách chặt chẽ nhất. Đây là lớp keo có khả năng bám dính cao đảm bảo sự bền bỉ lâu dài khi sử dụng dán chúng.

Lớp chống dính: Ở lớp này có thể là silicon hoặc một thành phần nào đó chúng được sử dụng để làm ngăn cách phần lớp đế đó không bị dính vào lớp keo trong nó.

Lớp đế: Là một lớp giấy được người ta làm phủ lớp chống dính lên trên. Lớp đế này có vai trò để bảo vệ lớp keo trước khi bóc chúng ra để sử dụng.

Ưu và nhược điểm của Decal

Ưu Điểm

  • Độ bám dính của giấy decal tương đối tốt
  • Những thông tin được thể hiện trên giấy decal đẹp rõ ràng, không bị lem
  • Có tính chống nước tốt
  • Bạn có thể tha hồ lựa chọn hình dáng của decal theo ý muốn
  • Chất liệu đa dạng, nên bạn có thể thoải mái thay đổi
Ưu và nhược điểm của Decal
  • Chi phí in ấn cho giấy decal hợp lý, không hề cao
  • Mức giá bán trên thị trường của giấy decal tương đối rẻ

Nhược Điểm

  • Không nên để giấy decal quá lâu mà không sử dụng, điều này sẽ làm giảm thời gian sử dụng của giấy.
  • Decal chỉ thích hợp sử dụng trong các môi trường thông thường. Không nên cho chúng tiếp xúc lâu với ánh sáng, dung môi, hay những nơi có độ ẩm thấp.

Ứng dụng của giấy decal trong đời sống

In nhãn mác hàng hóa

Giấy decal được ứng dụng nhiều nhất trong in nhãn mác sản phẩm, hàng hóa.

Nhãn mác là yếu tố không thể thể thiếu của hàng hóa. Mỗi sản phẩm khác nhau sẽ có nhãn mác khác nhau. Nó vừa cho người ta biết sản phẩm đó là gì; có nguồn gốc xuất xứ như thế nào; là sản phẩm của đơn vị sản xuất nào; cách dùng ra sao; có công dụng gì; ngày sản xuất, hạn sử dụng,…

Ứng dụng của giấy decal trong đời sống

Decal giấy vẫn là lựa chọn hàng đầu cho in nhãn mác hàng hóa. Thậm chí còn giữ vị trí áp đảo. Có những sản phẩm, đơn vị từ đầu đến cuối vẫn chỉ muốn sử dụng sản phẩm này vì sự hài lòng đối với nó.

In tem bảo hành, tem niêm phong

Không chỉ để in nhãn mác sản phẩm, giấy decal còn được dùng để in tem bảo hành, tem niêm phong. Sản phẩm, loại hình hàng hóa nào cũng cần loại tem này. Nhất là đối với các sản phẩm công nghệ, máy móc điện tử.

Để sản xuất tem bảo hành, tem niêm phong này, nhà in sử dụng giấy vỡ. Điểm đặc biệt của loại tem giấy vỡ này chính là chỉ sử dụng được một lần. Nghĩa là khi đã dán nó lên bề mặt một sản phẩm nào đó rồi thì không thể gỡ ra nguyên vẹn được nữa. Những miếng giấy sẽ bị nát, vỡ vụn ra.

In tem bảo hành, tem niêm phong

Khi in những loại tem này, decal có kích thước khá nhỏ. Theo các hình dáng cơ bản như vuông, tròn, elip, chữ nhật. Ngoài ra, tùy theo nhu cầu sử dụng của từng đối tượng khách hàng khác nhau mà cũng có thể thay đổi một cách linh hoạt cho phù hợp.

In logo, sticker..

Giấy decal cũng được ứng dụng trong in logo nhãn hàng, logo của hội nhóm, sticker, các sản phẩm văn phòng phẩm như giấy màu thủ công, đồ chơi, đồ trang trí,…

Như vậy, giấy decal được ứng dụng rộng rãi và đóng vai trò rất quan trọng trong ngành in ấn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp cần in tem nhãn decal giấy. Tuy nhiên, bên cạnh việc lựa chọn chất liệu in decal phù hợp thì các doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến việc tìm kiếm cơ sở in ấn chất lượng, uy tín.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH IN HÀ THÀNH

HaThanh Printing Co., Ltd

Trụ sở: Khu N10-1, Làng nghề Triều Khúc, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

Điện thoại: 024.6259.4077

Di động: 0983.341.855

Email: hathanhprint@ gmail.com

Zalo
Form liên hệ

Đăng ký nhận tư vấn